Tìm kiếm
Trang chủ
Về tác giả Trần Nhương
Thơ
Truyện
Tản văn
Văn học nước ngoài
Tin văn và...
Bầu bạn góp cổ phần
Tôi có ý kiến
Viết về Trần Nhương
Cùng vui
Khúc kha khúc khích
Thư giãn video clip
Tư liệu nhà văn
Trần Nhương giới thiệu
Poems
Tài liệu tham khảo
Tranh Trần Nhương
Gallery
Liên kết website
nico-paris.com
vietnamnet
Hội Nhà văn Việt Nam
Văn nghệ Thái Nguyên
Hội Nhà văn HP
Chú Tễu
Dân Trí
Giáo dục Việt Nam
Tiền Phong
Dân Việt
Tuổi trẻ
Thanh niên
Thế giới mới
vnexpress
Lão Khoa
Đông y Trần Ngọc Chấn
Trí thức trẻ
VTC news
Soha
Hội VHNT tại Nga
Văn chương Việt
Mai Văn Phấn
Kim Dung-Kỳ Duyên
viet-studies
TC Văn hóa Nghệ An
Bô xít VN
Trần Kỳ Trung
lucbat.com
Văn nghệ quân đội
Bộ Tư pháp
Thế giới văn hóa
Văn đàn Nguyễn Nguyên Bảy
Lê thiếu Nhơn
Hoàng Tuấn Công
Đất Việt
Ảnh Thái Phiên
Tin nóng
Nhà thơ Văn Công Hùng
Vương Tri Nhàn
Tiin.vn
Hội Mỹ thuật VN
Nguyễn Duy Xuân
Tô Ngọc Thạch
Trần Nhương blog
Phụ nữ HCM
Văn đàn Việt
linh kiện laptop
GS Trần Đình Sử
Đời sông và pháp luật TPHCM
Cao Bồi Già
Nhà văn Triệu Xuân
Hội Mý thuật Hà Nội
Tôn vinh văn hóa đọc
BBC
Ca dao Tục ngữ
Tây Bụi
Vũ Thanh Hoa
Báo Văn nghệ Hội Nhà văn VN
Chúng ta
Cá Sấu Việt Nam
Báo Người cao tuổi
Hội Nhà văn TP HCM
Trần Nhương blog 2
saigon oc
Nhịp cầu Hoàng Sa
Văn học Sài Gòn
Chim Việt cành Nam
Song Hà (boygia)
Chu Mộng Long
Tạp chí nước Đức
Quán chiêu văn
Trần Xuân An
Văn hiến
Việt nam xưa
Trần Hoài Dương
Báo Tia Sáng
Thư viện Thơ
NGUYEN HUUVINH
Đặng Xuân Xuyến blog
Câu lạc bộ Văn chương
TC Người Hà Nội
TC Đáng Nhớ
Văn nghệ Trẻ
SOI
VIÊN NGÔN NGỮ VH PHƯƠNG ĐÔNG
THƠ VÀ ĐỜI
La Khắc Hoà
Trang chủ
» Bầu bạn góp cổ phần
Giếng thơ Nguyễn Nguyên Bẩy
Minh Thi
Thứ hai ngày 12 tháng 8 năm 2013 2:42 PM
Có người gọi ông - nhà thơ Nguyễn Nguyên Bảy là thầy phong thủy trong việc sắp đặt ngôn từ, vậy mà chỉ khi vào vận tuổi 60, ông mới ngộ ra một điều: Khi đảo quẻ phong thủy hoán thì mới có quẻ thủy phong tỉnh. Quẻ đó là cái giếng. Đã là giếng, thì nước cứ trong mãi, hễ cạn rồi lại đầy, đầy mà không tràn. Giếng trong thơ Nguyễn Nguyên Bảy luôn sóng sánh chữ tình, chữ hát, chữ trăng, nhiều quá thành ra có khi vơi, mà hễ vơi thì lại đầy.
“99 khúc tặng Liên” - thơ Nguyễn Nguyên Bảy (NXB Văn học, do Lý Phương Liên tuyển chọn) - có thể xem là thơ tình tặng một người, mà cũng có thể là thơ tình tặng cả một đời, một kiếp thơ. Ở cái kiếp ấy, thơ không có đầu không có cuối, không ngược, không xuôi, đọc lúc nào, ở trang nào cũng được. Thơ già mà cứ như trẻ, trẻ mà cứ như ngẫm thấy trước nhiều điều. Thơ lúc nén chảy rỉ rả, lúc tuôn từ nguồn mạch ào ào. Và cái giếng tình với cuộc đời, với người yêu cứ thế mà trong veo qua năm tháng.
Không phải ngẫu nhiên mà chính tác giả sắp bài thơ “Kinh thành cổ tích” của mình vào cuối tập thơ. Bài thơ đã gói ghém đời ông trong đó. Kinh thành cổ tích sinh ra một con người, với những sấm Trạng Trình, lẽ Càn Khôn, hội Tiên Rồng, với /“Đào Nhật Tân nở chấn cửa Đông/ Áo trấn thủ phủ rêu cửa Bắc, Kèn tàu hừng hực cửa Nam/Quốc ca hát đỏ sông Hồng”, và đó cũng chính là chất liệu để sinh ra một nhà thơ.
Con người đó, suốt cuộc đời, không thể rời mắt khỏi sông, nước.
/“Sông Tương ở đâu/Mà ai cũng đi qua sông Tương nhỉ/Ai đi qua cũng rớt mái chèo?”/ , /“Trả lại hết sướng vui nạn ách/Chuyền tay chữ hát xuống thuyền/Thung thăng ngược bến cỏ non”/. /”Sông Cái mỉm cười/ Trôi đi những thuyền cỏ mật/ Cha đứng trên thuyền/ Thuyền cười trên sóng nhấp nhô/ Cha chầm chậm hóa thân vào sông Cái”/. Sông lại trải thành cuộc đời hay gói gọn hơn, trở thành góc giếng tu thân. Trên hồ Washington , ông nhìn thấy /“Mặt trời xuống hết, như một nhát lửa phóng thẳng, cấn vào huyệt thủy mà sinh ra Thiếu dương…/Một mình: Tôi tin mặt trời không buồn vì biết mình sắp lặn. Tôi tin tôi”/. Chỉ khi con người “Mỗi ngày vắt đức tin thành sữa”, “Đổ bát ký ức chắt được vào than hồng/Uống cũng chẳng thể lành miền quá khứ”, “Cúi lạy đức tin/Đức tin tên là Giác, tên là Phật, tên là Jesu Cơ rít, tên là Thánh Ala/Người Seatle tu tại gia mà đắc đức tin/ Còn chúng ta, hình như chúng ta hỗn tạp đức tin, thờ mọi loại thánh thần mà lòng chẳng biết thiêng ai”(Nhật ký Seatle 7), chỉ khi ai như người đó đi bán buồn ở chợ trời như một “đặc sản Việt”, mới có thể thấy được: “Có một thời luật pháp/Chép ra từ miệng quan/ Có một thứ luật pháp/Không xử không cần giam/Có một thứ luật pháp/Tra tấn bằng tem cơm/Có một thứ luật pháp/ Sống là tự chết mòn”.
Người đó mới nhìn thấy hình ảnh liễu Tây Hồ đẹp hơn cả con người: /“Mẹ dắt em đi chôn cha/ Liễu bồng em đi chôn mẹ/ Bơ vơ em muốn quên mình/ Liễu gọi tên em/ Tóc quấn tay em/ Tây Hồ chỉ thấy gió/ Tây Hồ chỉ thấy sóng/ Bên hồ thân liễu mảnh mai/Mảnh mai liễu vớt em lên/ Hà hơi về sống làm người”. Mới nhìn thấy hồn Thánh thơ (Cao Bá Quát): /“Quát nghiêng hồn xin dòng sông Cái/ Cho thân xác Quát trở về sông/ Mặt trời cười đục/ Đàn thơ vọng sóng hư không/Lời chém ngang trời gió/ Sao cam chịu mệnh âm u/ Chẳng thà về ở ẩn với thơ/ Cắt tóc tu tấm lòng thương nước/ Phận người hung cát mặc ai/ Mặc xã tắc khảm, ly nhăng nhít” (Thánh thơ). Nhìn thấy /“Vận khổn chẳng dám lộng lời/ Cười qua khổn vói gọi trời mây bay/ Trạch kiệt rồi trạch lại đầy”/. Hay /“Giời ơi có mắt không giời/Cớ chi để ban mai tự tử/ Tự tử ư?/Thoi đưa thời gian/ Mai thay ban mai khác/Ban mai nay chôn xuống lạc loài/ Không sống không thác/ Mắt nhìn thèm thoi đưa”…
Những vần thơ đầy báo ứng, đầy tiên cảm, kết tinh từ một cái giếng khơi trong lòng người không bao giờ vơi cạn. Thơ vì thế trở thành long mạch, để chàng Trương Chi (như Nguyễn Nguyên Bảy tự nhận là mình) tỉnh thức: “Sống tự nhiên đã là nhập thế/ Có ai sống xuất bao giờ/ Hoa cỏ nào hoa cỏ chẳng nên thơ/ Âm dương nào không cười khóc”/. Một kiếp thơ, một đời ve, cũng chưa đủ. Có lẽ thế nên họ - Nguyễn Nguyên Bảy - Lý Phương Liên là cặp vợ chồng sống cùng nhau qua một kiếp thơ, và cho đến tận bây giờ, vẫn chăm chỉ làm vườn ươm Thơ bạn thơ/ Văn bạn văn. Và thật lạ, là họ ít khi in thơ mình, còn lại chỉ lo cho thơ/văn người. Bản thân người làm thơ cũng coi mình chỉ là /“thuyền thúng qua sông”/, “Ngêu ngao hát gió/ Thăng một cánh diều/ Yêu một tình yêu/ Sen đỏ”. Còn gì hơn thế chăng?
Minh Thi
Tác giả gửi bài
Các tin khác
Buôn vua
"Sóng hận sông Lô" dội đến Trường Sa
Chùm thơ Trần Trung
Chuyện tình xứ người
Lại xin làm con hến
Tháng 8, nhớ về người con ưu tú của quê hương (*)
Người trí thức ở tầm cao thời cuộc
Hà Nội tiếu lâm truyền kì (kì 148-149)
Tiễn chân em cô gái Sơn Tây về Hà Nội
Có nên chính trị hóa khoa học và văn học ???
Lửa vẫn cháy trên tầng cây săng lẻ
Hãy cứu lấy các em gái, các bé gái!
Sơn Nam - vạt Lục Bình Nam bộ
Nghề văn không sang trọng nhưng văn chương lại cần sự sang trọng
Đọc “Sóng hận sông Lô”:
Ý tưởng lạ đời
Mấy lời với ông Trần Đình Sử
Nguyễn Đăng Luận và Bài Thơ Lời Thề Lá Sen
Nguyễn Hữu Đang - Một nhân cách cao quý
Thư ngỏ gửi nhà thơ Trần Nhuận Minh
Bài đọc nhiều nhất
ĐÔI NÉT KỂ VỀ MÌNH
CÂU NÓI BUỒN NHÁT TRONG TUẦN
Nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: GIỜ CHỈ CÒN CHƯỜNG MẶT RA TRONG THƠ
HUYỀN THOẠI TẮM TIÊN TÂY BẮC
ANH BA SÀM TÁI NGỘ
BẢN TIN CỦA TTX VIỆT NAM
TRẦN NHƯƠNG.COM
10TRUYỆN NGẮN CỰC NGẮN CỰC HAY
CÁ THÁNG TƯ
NHÂN THỂ DỮ TÂM KINH (人体与心泾)